บันทึกอนุทิน
รายวิชาการศึกษาการจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
EAED3214 เวลา 14.10-17.30 น.
วันที่ 27 มกราคม 2558
=การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปติได้บางเวลาก็คือการที่เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในช่วงใดช่วงหนึ่ง ของการจัดกิจกรรม
เช่น 1).กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เด็กพิเศษจะชอบมากที่สุดเพราะว่าเคขาได้เต้นได้ทำตามจินตนาการได้รับความสนุกสนาน)
2.)กิจกรรมดนตรี
3.)กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออกและมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจจะเรียนร่วมเต็มเวลาได้ พอเรียนเสร็จก็นำกลับไปเรียนที่โรงเรียนการศึกษาพิเศษเหมือนเดิมเพราะว่าเด็กเป็นเด็กที่มีอาการปานกลางถึงหนักมากทำให้มาเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ในบางเวลาและบางช่วงกิจกรรมเท่านั้นและการมาเรียนร่วมเด็กไม่สามารถที่จะมาเรียนได้เองจะต้องเป็นครูที่โรงเรียนการศึกษาพิเศษพามาเรียนเท่านั้น
=รูปแบบการจัดกาศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป(Regular Education) เป็นการศึกษาแบบแรกและแบบเดียวในสมัยนั้นเพราะว่าเป็นแบบโบราณที่สุด
-การศึกษาพิเศษ(Special Education) เป็นการศึกษาที่รัฐบาลเริ่มจัดตั้งขึ้นมาเพื่อที่ให้เด็พิเศษได้ับการศึกษาเหมือนเด็กปกติเพราะว่าแต่ก่อนผู้ปกครองไม่ให้กล้าและไม่ยอมรับและไม่กล้าที่จะพาลูกออกมาข้างนอกเด็กพิเศษเหล่านี้จะถูกอยู่แบบซุกซ้อนและสังคมยังไม่ยอมเปิดใจที่จะยอมรับและให้การศึกษาเพราะว่าอีกอย่างก็ยังไม่มีโรงเรียนที่เป็นการสอนแบบเรียนร่วมหรือเรียนรวมเลยจึกทำให้รัฐบาลเปิดโอกาสในการศึกษาให้กับเด็กพิเศษเหล่านี้และต่อมาก็?
-เปิดการศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education หรือ Mainstreaming) เป็นการศึกษาแบบเรียนร่วมตามเวลาเป็นการเปิดโอกาศเพียงส่วนหนึ่งให้เด้กพิเศษมาทำกิจกรมและปรับตัวให้คุ้นเคยกับเด็กปกติเพื่อที่จะทำให้เด็กปกติเกิดการยอมรับและให้โอกาส
-การศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education) เป็นการศึกษาที่เด็กปกติและเด็กพิเศษเรียนรวมกันและอยู่ในสังคมเดียวกันได้เด็กปกติจะต้องยอมรับได้ที่จะคิดว่าคนทุกคนมีความเท่าเทียมกันไม่สามารถที่จะแบ่งชนชั้นกันได้และเด็กพิเศษก็จะต้องปรับเข้ากับเด้กปกติด้วยเช่นกัน
=ความหมายของกาศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวันก็คือให้เด็กพิเศษมาเรียนร่วมในห้องเรียนกับเด็กปกติมาทำกิจกรiมบางช่วงเวลาสัก 1-2 ชั่วโมงและพากลับไปศูนย์การศึกษาพิเศษเช่นเดิม
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
=การเรียนร่วมเต็มเวลา( Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนมนโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษที่จะได้รับการจัดกระบวนกาเรียนรู้และบริกานอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติเด็กที่จะสามารถเรียนร่วมเต็มเวลาได้ก็คือเด็กที่มีความพิการอยูในระดับน้อยหรือขั้นปกติ
-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกันตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฎิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
-เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่างท่ามกลางความแตกต่างกันมนุษย์เราต้องการความรักความสนใจและความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
=ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
-การศึกษาสำหรับทุกคนคือเป็นการศึกษาที่เด็กปกติกับเด็กพิเศษเรียนรวมกันโดยที่ไม่ใช่การเรียนแค่บางเวลาเท่านั้นแต่เป็นการมาเรียนแบบเต็มวันโดยที่ให้เด็กๆทุกคนคิดว่าทุกคนเท่าเทียมกันในสังคมไม่มีใครเหนือกว่าใครทั้งนั้น
-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาคือเป็นการศึกษาที่พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นคนพาลูกมาเรียนเองตั้งแต่เทอมแรกโดยที่ไม่ใช่เป็นการพามาของทางศูนย์การศึกษาพิเศษพ่อปกครองเป็นคนดูแลเด็กจะมีสถานะเหมือนเด็กปกติและจะไม่อยู่ในเครือข่ายของศูนย์การศึกษาพิเศษใดๆเลยอีกด้วยแต่ว่าจะต้องมีแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา
-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
=Wilson,2007
-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน(Inclusion)เป็นหลัก
-การสอนที่ดีเป็นกาสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำเข้าไปสู่การสอนที่ดี(Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบครอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
-เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆทาง
-สรุปเด็กพิเศษกับเด็กปกติเมื่อมาเรียนรวมกันเด็กปกติจะค่อยช่วยเหลือเด็กพิเศษและเด็กพิเศษจะต้องปรับตัวเข้าหาเพื่อนทุกคนด้วยเช่นกัน(ความเท่าเทียมกันในสังคม)
'Inclusive Education is Education for all
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
"การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคน
ที่เด็กทุกคนควรได้รับการศึกษาตั้งแต่เริ่มต้น
นั้นก็คือวัยอนุบาล
และเด็กแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกัน
ครูต้องคำนึงถึงว่าเด็กแต่ละคน
และจัดการเรียนให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน"
=สรุปการศึกษาแบบเรียนรวม
-เป็นการศึกษาที่จัดการศึกษาให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติโดยรับเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตวามความต้องการของแต่ละบุคคลและเด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และสมารถพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามความต้องการของเขาและครูไม่ควรที่จะปิดกั้นโอกาสและอย่าตัดสิ้นเด็กแต่ภายนอกโดยที่ไม่รู้เนื้อแท้ของเด็กแต่ละคนให้ดีพอและครูต้องเข้าใจและเปิดใจให้โอกาสเพราะเด็กพิเศษแต่ละคนเขาก็ต้องการโอกาสในการศึกษาทุกคน
=ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-เด็กปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-สอนได้
-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
-ช่าวงอนุบาลเป็นช่วงที่สมองของเด็กกำลังคิดและกำลังเรียนรู้ได้ดีและอยากเรียนรู้อยากเห็นชอบถามโน้นถามนี้ วัย0-6 ขวบ ถือว่าเด็กช่วงวัยทองในการเรียนรู้
แต่ถ้าเลย 6 ขวบไแล้วสมองของเด็กก็จะเริ่มค่อยๆหยุดพัฒนาจะลดลงเรื่อยๆถ้าเด็กไม่ได้ถูกพัฒนาให้เรียนรู้เรื่อยตลอดเวลา
ภาพกิจกรรมในวันนี้
ประเมินตัวเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมวาดรูป ดอกชบา สวยงามมากเลยที่เดียว
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำงานและร่วมทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
สอนสนุก ฮ่าตอนที่อาจารย์เอารูปเพื่อนๆมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น